Thứ Hai, 20 tháng 7, 2015

Tổng Cục hải quan tỉnh Quảng Ngãi

Tổng Cục Hải quan tỉnh Quảng Ngãi

CHỨC NĂNGtổng cục Hải Quan Quảng Ngãi:

Tổ chức thực hiện pháp luật của Nhà nước về Hải Quan và các quy định khác của pháp luật có liên quan trên địa bàn hoạt động của Cục Hải quan tỉnh Quảng Ngãi.

NHIỆM VỤ tổng cục Hải Quan Quảng Ngãi:

1. Tổ chức, chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai thực hiện các quy định của nhà nước về hải quan trên địa bàn hoạt động của Cục Hải quan, gồm:
a) Thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, chuyển cửa khẩu, quá cảnh và phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh tại các cửa khẩu, các địa điểm kiểm tra tập trung và các địa điểm kiểm tra khác theo quy định của pháp luật;
b) Thu thập, khai thác, xử lý thông tin nghiệp vụ hải quan theo quy định của pháp luật và của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan;
c) Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để chủ động phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, phòng, chống ma tuý trong phạm vi địa bàn hoạt động.
Phối hợp thực hiện nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, phòng, chống vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, phòng, chống ma tuý ngoài phạm vi địa bàn hoạt động của Cục Hải quan theo quy định của pháp luật;

d) Tổ chức thực hiện pháp luật về thuế và các khoản thu khác đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu;
đ) Kiểm tra sau thông quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo quy định của pháp luật;
e) Áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật;
g) Thống kê nhà nước về hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh và phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh thuộc phạm vi quản lý của Cục Hải quan theo quy định của pháp luật.
2. Hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra các Chi cục Hải quan trong việc tổ chức triển khai nhiệm vụ được giao.
3. Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về hải quan theo quy định của pháp luật.
4. Xử lý vi phạm hành chính hoặc khởi tố đối với các vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới theo quy định của pháp luật; giải quyết khiếu nại đối với các quyết định hành chính của các đơn vị trực thuộc và giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
5. Kiến nghị những vấn đề cần sửa đổi, bổ sung các quy định của Nhà nước về hải quan đối với hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh và chính sách thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; các quy định của Tổng cục Hải quan về chuyên môn nghiệp vụ và quản lý nội bộ; báo cáo Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan những vướng mắc phát sinh, các vấn đề vượt quá thẩm quyền giải quyết của Cục Hải quan.
6. Tổ chức triển khai ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ và phương pháp quản lý hải quan hiện đại vào hoạt động của Cục Hải quan.
7. Phối hợp với các đơn vị trên địa bàn, cơ quan nhà nước và các tổ chức có liên quan để thực hiện nhiệm vụ được giao.
8. Tuyên truyền và hướng dẫn thực hiện chính sách, pháp luật về hải quan trên địa bàn.
9. Hướng dẫn, giải thích các vấn đề thuộc phạm vi quản lý của Cục Hải quan theo quy định của pháp luật.
10. Hợp tác quốc tế về hải quan theo quy định của pháp luật và theo phân công hoặc ủy quyền của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.
11. Tổng kết, đánh giá tình hình và kết quả hoạt động của Cục Hải quan; thực hiện chế độ báo cáo theo chế độ quy định.
12. Quản lý, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của Cục Hải quan theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý cán bộ của Bộ Tài chính.
13. Quản lý, lưu giữ hồ sơ, tài liệu, ấn chỉ thuế; quản lý, sử dụng phương tiện, trang bị kỹ thuật và kinh phí hoạt động của Cục Hải quan theo quy định của pháp luật.
14. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan giao và theo quy định của pháp luật.

Sơ đồ bộ máy của tổng cục hải quan:







Lịch sử hình thành

Cục Hải quan tỉnh Quảng Ngãi, tên giao dịch tiếng Anh là Quang Ngai Customs Department (viết tắt là HQQNg), là một cơ quan hành chính nhà nước trực thuộc Tổng cục Hải quan, có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, có tài khoản riêng, có chức năng tổ chức thực hiện pháp luật của Nhà nước về Hải quan và các quy định khác của pháp luật có liên quan trên địa bàn hoạt động.

- Địa chỉ: 02 Trương Quang Giao, Tp Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi

- Điện thoại: (055) 3 825 530 Fax: (055) 3 817 775

- Website: www.hqqngai.gov.vn

- E.mail: hqquangngai@customs.gov.vn

Cục Hải quan tỉnh Quảng Ngãi được thành lập ngày 04/7/2002 theo Quyết định số 86/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, là cơ quan quản lý hành chính Nhà nước trực thuộc Tổng cục Hải quan, thuộc Bộ Tài chính, có chức năng thực hiện pháp luật về Hải quan và các quy định khác của pháp luật có liên quan trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Tổ chức, biên chế của Cục hiện có 09 đơn vị thuộc và trực thuộc gồm: 03 Chi cục, 01 Đội kiểm soát Hải quan, 05 phòng chức năng với tổng số biên chế gồm 157 cán bộ công chức và nhân viên hợp đồng lao động.

Từ khi thành lập và đi vào hoạt động đến nay, mặc dù còn nhiều khó khăn về biên chế, trang thiết bị, phương tiện nhưng toàn thể cán bộ công chức Cục Hải quan tỉnh Quảng Ngãi luôn nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn thử thách, từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ công chức trong sạch, chuyên nghiệp, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trên mọi lĩnh vực công tác.

Với những thành tích đạt được, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ngãi vinh dự nhận được nhiều phần thưởng của Nhà nước, Chính phủ, các Bộ ngành, Tổng cục Hải quan và UBND tỉnh Quảng Ngãi. Năm 2007 được Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba, năm 2012 được tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhì.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập trong thời gian đến, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục triển khai mạnh mẽ công tác cải cách, hiện đại hoá Hải quan, thực hiện thủ tục Hải quan điện tử, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu, đầu tư; không ngừng xây dựng lực lượng Hải quan trong sạch, vững mạnh; hoàn thành tốt nhiệm vụ của Đảng và cấp trên giao phó.
 Xem thêm: Tour du lịch Đảo Lý Sơn

Các mẫu văn bản hành chính thường dùng trong cục hải quan Quảng Ngãi: 
Các văn bản này có thể áp dụng để làm thủ tục hành chính liên quan đến hải quan Quảng Ngãi:
Quy định chung  
TTHQ đối với hàng tạm nhập - tái xuất
TTHQ đối với xuất cảnh,nhập cảnh,quá cảnh 

Quy định về xuất xứ hàng hoá (C/O)
Thủ tục Hải quan điện tử  

Quy định về đại lý làm TTHQ
TTHQ đối với hàng hóa XNK thương mại

Quy định về quản lý đối với xăng dầu
TTHQ đối với hàng XNK phi mậu dịch  

Quy định về quản lý đối với khoáng sản, hóa chất
TTHQ đối với hàng hóa sản xuất xuất khẩu  

Quy định về khu chế xuất - doanh nghiệp chế xuất
TTHQ đối với hàng hóa chuyển cửa khẩu  

Quy định về phân tích, phân loại hàng hoá XNK
TTHQ đối với hàng hóa gia công  

Quy định về sở hữu trí tuệ, nhãn mác hàng hóa, dán tem
TTHQ đối với hàng hóa XNK tại chỗ  

Quy định về kiểm tra chất lượng, kiểm dịch, giám định

Cục Hải quan tỉnh Quảng Ngãi
02 Trương Quang Giao - TP Quảng Ngãi - Tỉnh Quảng Ngãi
Điện thoại: (055) 3825530 Fax: (055) 3817775. E-mail: hqquangngai@hqqngai.gov.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét