Thứ Hai, 13 tháng 7, 2015

Tổng hợp các núi tại Tỉnh Quảng Ngãi

Tổng hợp danh sách các núi tại tỉnh Quảng Ngãi quý khách có thể đi thăm trong chuyến du lịch Quảng Ngãi hay du lịch đảo Lý Sơn với chương trình du lịch đảo Lý Sơn hấp dẫn do công ty du lịch Sinhcafe Hà Nội tổ chức.

Danh sách các núi cao tại tỉnh Quảng Ngãi

Núi
Độ cao (m)
Vị Trí
Cà Đam
1.413
Tây Nam huyện Trà Bồng
A Zin
1.233
Tây Nam huyện Sơn Hà
Hà Peo
1.254
Tây Nam xã Sơn Tây (huyện Sơn Tây)
Núi Ho
1.096
Tây Bắc xã Sơn Mùa (huyện Sơn Tây)
Bờ Rẫy
1.371
Bắc xã Sơn Mùa (huyện Sơn Tây)
Ca Sút
1.262
Bắc xã Trà Lãnh (huyện Tây Trà)
Làng Rầm
1.095
Nam xã Ba Lế (huyện Ba Tơ)
Núi Mum
1.085
Tây Nam xã Long Môn (huyện Minh Long)
Cao Muôn
1.085
Tây Nam xã Ba Chùa (huyện Ba Tơ)
Tà Cun
1.428
Tây huyện Trà Bồng
Núi Roong
1.459
Đông Nam huyện Sơn Tây
Hà Tu
1.137
Nam xã Sơn Ba (huyện Sơn Hà)
Ngọc Đôn
1.064
Tây Nam xã Sơn Ba (huyện Sơn Hà)
Đá Lét
1.130
Đông Bắc xã Trà Bùi (huyện Trà Bồng)
Ra Lóc
1.063
Tây Nam xã Trà Hiệp (huyện Trà Bồng)
Núi Po
1.002
Tây Bắc xã Trà Quân (huyện Tây Trà)
Núi Y
1.017
Tây Nam xã Trà Hiệp (huyện Trà Bồng)

     
Các núi của Quảng Ngãi đa dạng về hình thái, song nhìn chung thường có dạng tuyến, nhiều đỉnh nhọn, sườn dốc. Riêng dãy núi Răng cưa gồm nhiều đỉnh núi liên kết với nhau tạo thành dãy dạng răng cưa. Cấu thành các dãy núi này là các thành tạo đá xâm nhập và các đá biến chất có thành phần thạch học và tuổi khác nhau.

Một số núi ở Quảng Ngãi được xếp và hàng danh lam thắng cảnh được các thi nhân xưa đặt cho những cái tên giàu hình tượng như: “Long Đầu hí thủy”, “Thiên Ấn niêm hà”, “Thiên Bút phê vân”, “La Hà thạch trận”, “Thạch Bích tà dương”, “Vân Phong túc vũ”,… Chúng được cấu trúc bởi các đá biến chất, magma và đá phun trào bazan, là những địa điểm du lịch sinh thái có giá trị.
Các núi lớn nổi tiếng nhất gồm: Cà Đam, Thạch Bích, Cao Muôn, Núi Lớn.
Núi Cà Đam 
Hay có tên gọi khác nữa là núi Vân Phong núi nằm ở phía Tây Nam của huyện Trà Bông và phía đông của huyện Tây Trà. 
Sách Đại Nam nhất thống chí, quyển 6 chép về tỉnh Quảng Ngãi, có viết: “hình núi cao vót lên giữa từng trời, có các núi bao quanh bốn phía trùng điệp, đứng xa trông thấy tươi sáng. Chóp núi dờn dợn mây bay, suốt ngày khí sắc như lúc trời mới sáng hay sau khi mưa tạnh”. Núi Cà Đam được xem là một trong những cảnh đẹp của tỉnh Quảng Ngãi, được Tuần vũ Nguyễn Cư Trinh làm thơ vịnh với tựa đề “Vân Phong túc vũ” (Núi Vân Phong mưa đêm”. Vân Phong hay Cà Đam là căn cứ địa của nghĩa quân dân tộc Cor chống Pháp từ năm 1938 đến năm 1945. Trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Cà Đam được chọn làm căn cứ địa của tỉnh, là trung tâm đầu não của cuộc khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi (tháng 8/1959). 

Núi Thạch Bích


 
Nằm ở phía Đông Nam huyện Sơn Hà giáp với huyện Minh Long, nhìn từ vùng đồng bằng trung tâm tỉnh Quảng Ngãi lên phía Tây, núi sừng sững đứng giữa trời. Chữ Hán gọi là Thạch Bích, tên Nôm gọi là Đá Vách. Sách Đại Nam nhất thống chí của Quốc Sử quán triều Nguyễn, quyển chép về tỉnh Quảng Ngãi viết: “Thế núi chót vót, vách đá rất hiểm trở, cỏ mọc rậm rạp, chưa từng có tiều phu đến chặt củi. Buổi sớm khói mây ngưng sắc tía, suối hang ngậm màu son. Lúc mặt trời chiếu xuống, núi đá đều sáng láng như ánh sao đêm”.

Núi Cao Muôn

Tên chữ Hán là Cao Môn, đọc trại thành Cao Muôn, núi cao ở vùng Ba Tơ. Sách Đại Nam nhất thống chí chép: “Thế núi cao vót lên trời, làm trấn sơn cho các núi. Đá núi rải nằm, óng ánh năm sắc, hoặc giống hình người, hình thú; hoặc giống hình cá, hình rồng. Núi này có sinh cây tượng đằng (một loại mây) lớn như cây cau. Ở dưới có khe hố thâm hiểm (…)

Núi Lớn
Tên chữ Hán là Đại Sơn, nằm ở phía Tây huyện Mộ Đức. Sách Đồng Khánh địa dư chí chép: “Rặng núi uốn lượn, dài 70 dặm, gồm 81 ngọn, 36 con suối. Ngọn ở giữa rất cao. Núi lớn là ngọn núi nổi tiếng của huyện và là núi tổ của các ngọn núi từ giữa huyện chạy về phía Bắc. Về phía Đông Bắc, núi nhô lên thành hai ngọn Nê Nguyên và Lỗ Tây, qua hẻm núi rồi lại nhô lên, thành núi Bắc Dương”. Năm 1924, rừng núi Lớn được đặt thành rừng cấm. Trước Cách mạng tháng Tám 1945, núi Lớn được chọn làm một trong hai chiến khu của Đội Du kích Ba Tơ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét